TRƯỜNG MẦM NON PHÚ CƯỜNG THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM GIAI ĐOẠN 2016-2020

         Thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016- 2020” Trường mầm non Phú Cường đã và đang thực hiện tốt chuyên đề này với những nội dung như sau:

         Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách thụ động mà các cô giáo cần phải tạo ra các điều kiện, các cơ hội để trẻ được chủ động, sáng tạo, được tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, người giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

         Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

        Do vậy khi tổ chức và triển khai thực hiện chuyên đề trong suốt giai đoạn 2016 đến nay nhà trường cũng đã thu được những kết quả tốt đẹp.

          * Về việc xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học:

         Nhà trường đã bố trí, sắp xếp các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp với chủ đề, thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và trẻ. Tận dụng những không gian hiện có của nhà trường để phân bố diện tích cho các hoạt động phù hợp với độ tuổi, sở thích, khả năng... của trẻ và phù hợp hoạt động chung của lớp, hoạt động nhóm hoặc cá nhân. Trong môi trường lớp học các giáo viên cũng đã trang trí lớp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc hoạt động phù hợp với trẻ, có nhiều góc hoạt động sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với chủ đề.

 

 

 

 

 

 

         * Về việc xây dựng kế hoạch giáo dục:

          Nhà trường đã triển khai đến 100% cán bộ giáo viên về thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Từ đầu năm học các lớp đã xây dựng kế hoạch giáo dục năm học theo lứa tuổi phù hợp với địa phương, xây dựng các hoạt động phù hợp với trẻ, giúp trẻ phát triển về mọi mặt Đức-Trí-Thể-Mỹ.

 

 

         * Về đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ:

          Hướng đến tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã tổ chức cho trẻ các buổi trải nghiệm tập trung tham quan các danh lam thắng cảnh của quê hương mình, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy trẻ lam trung tâm, trẻ được trải nghiệm và tự lựa chọn cái mình thích để được hoạt động. Luôn đảm bảo đủ và đa dạng các loại vật liệu, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề; thể hiện được rõ nét văn hóa của từng vùng miền để tạo cơ hội cho trẻ tham gia, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào việc xây dựng môi trường và kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ.

          Luôn tạo cơ hội và mở rộng mối quan hệ giao tiếp xã hội giữa trẻ với nhiều người giúp trẻ tự tin, tích cực, hứng thú với các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện; sưu tầm và sáng tạo thêm trò chơi bằng cách thường xuyên thay đổi cách chơi, luật chơi để khích lệ trẻ tham gia, chủ động chơi- tập- thử nghiệm với các loại thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình; tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chơi tự do, hội thi, lễ hội... để trẻ được trải nghiệm và “tập làm”.

          Trong các hoạt động trong ngày của trẻ giáo viên cũng luôn chú ý đến từng đứa trẻ để có những biện pháp phù hợp để chăm sóc và giáo dục trẻ.

 

 

 

          * Về Đánh giá sự phát triển của trẻ:

          Trong giai đoạn thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đánh giá sự phát triển của trẻ theo từng năm học nhận thấy sự đổi mới một cách rõ rệt trong nhận thức của trẻ khi trẻ được tiếp cận với thế giới xung quanh. Trong suốt một năm học trẻ được tham gia các hoạt động một cách tích cực, có hiệu quả, đến cuối năm dựa vào bảng đánh giá sự phát triển đã nhận thấy có sự tiến bộ rất nhiều so với đấu năm học. Việc thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã kích thích sự sáng tạo của cô và trò trong các hoạt động ở trường mầm non.

 

 

 

          * Về Công tác tuyên truyền, phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm:

          Nhà trường tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non; tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động của nhà trường; xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ; tôn trọng sự khác biệt và nhu cầu của mỗi gia đình để có những phối hợp với từng gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức, phương pháp nhằm thu hút các bậc cha mẹ và cộng đồng tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non.

          Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

 

        

       Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

         Trường mầm non Phú Cường vẫn đang tích cực thực hiện đổi mới trong dạy và học, thường xuyên áp dụng phương pháp tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu của trẻ.  Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ 5 tuổi bước vào học lớp 1; Có thể nói việc thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là những hoạt động tích cực giúp cho sự phát triển toàn diện và những kỹ năng cần thiết cho trẻ nhằm thực hiện tốt đổi mới phương pháp giáo dục trong trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường mầm non Phú Cường nói riêng và của cấp học mầm non nói chung./

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt xem: 788
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 553
Tháng 04 : 7.134
Năm 2024 : 72.689
Saturday, 20/04/2024 - 00:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Cường