Thursday, 23/05/2019 - 04:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Cường

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 TUỔI Ở LỚP 5 TUỔI C HÌNH THÀNH CÁC BIỂU TƯỢNG TOÁN SƠ ĐẲNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÚ CƯỜNG

         Trong hoạt động giáo dục mầm non, các hoạt động là những mắt xích tạo nên một chương trình giáo dục nói chung trong đó hoạt động cho trẻ làm quen với toán hình thành những biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ. Ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, trẻ đã được hoạt động với đồ vật, qua đó mà trẻ đã dần dần biết được giữa to hơn – nhỏ hơn; cao hơn – thấp hơn, màu sắc, hình dáng, kích thước với những dấu hiệu đặc trưng nhất. Song đến tuổi mẫu giáo, trí tuệ và các giác quan của trẻ phát triển hoàn thiện hơn, trẻ bắt đầu thích tìm hiểu, khám phá và nhận biết được những kiến thức sơ đẳng nhất của toán học.

        Hoạt động làm quen với toán giúp trẻ biết quan sát, phát hiện những dấu hiệu nổi bật rõ nét về màu sắc, hình dạng, kích tước, chủng loại để trẻ tạo thành nhóm đồ vật theo dấu hiệu cho trước. Hoạt động làm quen với toán giúp trẻ biết quan sát phát hiện những dấu hiệu nổi bật về sự khác biệt rõ nét về các biểu tượng toán sơ đẳng. Chính vì vậy việc định hướng cho trẻ hoạt động làm quen với toán là việc làm rất ta quan trọng trong trường mầm non.

        Nhận thức được tầm quan trọng đó cô giáo Trần Thị Quỳnh đã chủ động mạnh dạn giành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu để tìm ra một số phương pháp truyền tải những nội dung cung cấp cho trẻ sao cho gần gũi, đơn giản, dễ hiểu nhất. Do đó cô giáo Trần Thị Quỳnh đã thực nghiệm và đưa ra Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi ở lớp 5 tuổi C hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng tại Trường Mầm non Phú Cường” cụ thể như sau:

       - Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động với toán.

      - Biện pháp 2: Sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ.

      - Biện pháp 3: Tăng cường tổ chức cho trẻ làm quen với toán thông qua hoạt động học.

      - Biện pháp 4: Tuyên truyền với phụ huynh

     * Kết quả đạt được

Qua thời gian nghiên cứu sáng kiến tôi nhận thấy trẻ rất tích cực, hào hứng tham gia vào hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ làm quen với toán. Trẻ biết về thời gian, vị trí các đồ vật trong không gian, biết được hình dạng, kích thước, hình khối, và khả năng nhận biết về số lượng và sắp sếp theo quy tắc theo yêu cầu của cô. Trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong hoạt động phát triển nhận thức làm quen với toán.

Thông qua các hoạt động làm quen với toán trẻ 5 tuổi lớp 5 tuổi C đã thực hiện được các hoạt động hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng qua đó khẳng định trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục của độ tuổi và chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào lớp 1.

     * Về phía trẻ.

 - Trẻ mạnh dạn, tự tin, tham gia vào hoạt động làm quen với toán một cách say mê, thích thú.

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động chung cùng cả lớp.

- Trẻ sáng tạo, nhanh nhẹn, mạnh dạn hăng hái phát biểu ý kiến.

- Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt, có kiến thức sơ đẳng về biểu tượng toán, biết áp dụng một số hiểu biết đơn giản của mình vào cuộc sống hàng ngày.

- Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể, diễn đạt kết quả bằng ngôn ngữ một cách lưu loát, rõ ràng mạch lạc.

- Trẻ có ý thức tập trung vào nội dung cô hướng dẫn, thực hiện đúng yêu cầu, tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, biết vận dụng các kỹ năng vào các tình huống.

        * Về phía cha mẹ trẻ.

- Phụ huynh cũng đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Phụ huynh rất hài lòng và đặt niềm tin vào sự dạy dỗ của cô giáo và nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo. Từ đó phụ huynh tích cực phối hợp với cô giáo trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, ngoài ra phụ huynh còn hỗ trợ cho lớp những đồ dùng tranh ảnh để cho trẻ học tốt hơn.

      * Về phía giáo viên.

Sau một thời gian tìm tòi, áp dụng biện pháp trên bản thân tôi thấy tự tin hơn khi hướng dẫn trẻ hoạt động làm quen với toán, hoạt động được diễn ra một cách nhẹ nhàng, thoải mái trong quá trình hoạt động trẻ tích cực, hào hứng hơn

Kết hợp chặt chẽ, trao đổi thừơng xuyên với cha mẹ trẻ. Đây là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm học tiếp theo.

Dưới đây là một số hình ảnh trẻ được tham gia vào một số hoạt động làm quen với toán:

(Ảnh: Trẻ hoạt động góc mở)

(Ảnh: Trẻ chơi các góc chơi ngoài trời)

 

( Ảnh: Phụ huynh và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết dạy)

 

( Ảnh trẻ đếm đến 7,nhận biết số 7, tạo nhóm 7 đối tượng)

 

( Ảnh cô hướng dẫn trẻ đo dung tích các lọ nước) 

 

      ( Ảnh trẻ thực hiện đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả khi đo)

 

                                   ( Ảnh:Trẻ nhận biết các khối)

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 35
Tháng 05 : 2.439
Năm 2019 : 25.878