Monday, 14/10/2019 - 10:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Cường

Giáo án dạy trẻ tiết kiệm năng lượng điện - nước

Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng điện, nước

Lĩnh vực: Phát triển tình cảm-kĩ năng xã hội

Tên bài: Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng điện, nước

1. Mục đích yêu cầu

* Kiến thức

        - Trẻ biết lợi ích của điện, nước trong sinh hoạt, trong lao động và sản xuất

        - Nhận biết được một số nguy cơ và tác hại khi sử dựng điện, nước lãng phí. Biết được hành vi nên làm và không nên làm khi sử dụng điện, nước

        - Biết được một số đồ dùng sử dụng bằng điện và sử dụng có hiệu quả trong gia đình và trong trường mầm non

* Kĩ năng

        - Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định

        - Phân biệt được hành vi nên làm, không nên làm trong việc sử dụng điện, nước

        - Rèn kĩ năng tư duy, phán đoán, suy luận khi tham gia giải quyết tình huống trong bài tập, trò chơi

        - Rèn kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm qua các trò chơi, bài tập theo nhóm

* Thái độ

        - Giáo dục trẻ biết tiết kiệm điện, nước hiệu quả ở mọi lúc mọi nơi

        - Trẻ hưởng ứng thích thú trong việc tiết kiệm điện, nước

2. Chuẩn bị

        - Hình ảnh về lợi ích của nước, điện

        - Hình ảnh một số hành vi nên làm, không nên làm về việc sử dụng điện nước

        - Hình ảnh một số hành vi tiết kiệm, không tiết kiệm điện, nước

        - Hình ảnh một số nơi còn thiếu điện, nước

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Hoạt động 1: gây hứng thú vào bài

- Cô hóa trang thành giọt nước “ Chào tất cả các bạn nhỏ.....”. Hôm nay tớ muốn mang đến cho các bạn một câu chuyện kể về tớ.....

- Các bạn biết không? Giọt nước tí xíu tớ đây mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống...... nước tớ còn có thể làm ra điện nữa đấy.....

- Cô thay trang phục và hướng trẻ vào bài

1. Hoạt động 2: Lợi ích của điện, nước đối với đời sống và việc sử dụng tiết kiệm điện, nước hiệu quả

* Lợi ích của nước

- Vừa rồi chúng mình đã được nghe câu chuyện của bạn giọt nước rồi

- Vậy ai biết giọt nước có từ đâu?

- Nước có lợi ích gì trong cuộc sống?

- Cho trẻ xem hình ảnh

+  slide3:  nước dùng để uống, đánh răng, tắm, rửa tay, rửa rau ( Cô đàm thoại về hình ảnh)

+ Slide 4: Nước để nuôi cá, tưới hoa, rửa bát ( Cô đàm thoại về hình ảnh)

- Nếu không có nước điều gì sẽ xảy ra?

+ Slide 5: Cho trẻ xem hình ảnh nhiều nơi không có nước ( Cá chết, cây cối bị héo, đất khô cằn..)

- Xem những hình ảnh đó con cảm thấy như thế nào?

- Chúng ta đã rất may mắn là đã được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt. Vậy để  có nguồn nước sach và nhiều chúng ta phải làm gì?

* Giáo dục trẻ tiết kiệm nước

- Con làm gì để tiết kiệm nước khi sử dụng?

+ Slide 7,8: Chỉ ra những việc nên làm khi sử dụng nước trong hình để tiết kiệm nước

+ Slide 8,9: Chỉ ra những việc không nên làm khi sử dụng nước trong hình

- Khi ở trường mầm non chúng ta làm gì để tiết kiệm nước?

  Để tiết kiệm nước, khi rửa tay chúng ta vặn nhỏ vừa đủ rửa tay, uống nước bằng nào thì lấy bằng đó..

- Cho trẻ chơi trò chơi “ Bé rửa tay”

→ Phải tốn nhiều công sức, tiền của mới có được nước sạch để dùng, vì vậy không được lãng phí nước

- Cho trẻ về nhóm , quan sát bức tranh rồi ghép đôi cho phù hợp

- Cô kiểm tra kết quả trên máy chiếu

+ Slide 12 Kiểm tra việc ghép đôi của trẻ

→ Tiết kiệm nước là việc làm cần thiết của mỗi người, không chỉ mình còn nước để dùng mà con nhiều người khác cũng có nước để dùng nữa

- Lắng nghe thông điệp và cùng truyền tải tới mọi người rằng “ Hãy tiết kiệm nước”

* Lợi ích của điện

- Vừa rồi bạn giọt nước cũng đã nói rằng bạn ấy cũng có thể tạo ra nguồn điện nữa

- Vậy điện giúp ích gì cho con người?

- Có những đồ dùng nào sử dụng nguồn điện

+ Slide11: Đồ dùng sử dụng nguồn điện để thắp sáng ( Cô đàm thoại với trẻ về hình ảnh)

+ Slide 12: Đồ dùng dùng điện để chạy máy và truyền tải âm thanh ( Cô đàm thoại về hình ảnh)

+ Slide 13: Đồ dùng sử dụng nguồn điện để đốt nóng ( Cô đàm thoại về hình ảnh

- Không có điện thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên như thế nào? ( Tối không nhìn thấy gì, không xem được ti vi, không nấu cơm được..)

- Cô dẫn dắt trẻ về hậu quả của việc sử dụng điện không tiết kiệm

* Vì sao cần phải tiết kiệm điện

+ Slide 18: Hình ảnh sử dụng điện chưa hợp lý, ( Cô đàm thoại về hình ảnh)

- Nếu không tiết kiệm điện thì sẽ như thế nào?

( Các thiết bị phải làm việc nhiều nên nhanh hỏng, bố mẹ phải trả nhiều tiền điện...)

- Khi cùng một lúc chúng ta sử dụng quá nhiều điện khi không cần thiết các con có biết điều gì sẽ xảy ra?

+ Slide 19: Hình ảnh hỏa hoạn ( Cô đàm thoại về hình ảnh)

- Các con có được tự ý sử dụng bật, tắt các thiết bị điện khộng? Vì sao?

- Giáo dục trẻ không tự ý dùng diện khi không có sự hướng dẫn của người lớn........, không được thả diều dưới dây điện, không chọc que nhọn vào ổ điện......nhắc nhở bố mẹ đi ra ngoài nhớ tắt hết các nguồn điện trong nhà

* Bé tiết kiệm điện

- Cô đưa ra tình huống

+ Nếu cô muốn học bài vào buổi tối nhưng mẹ dặn phải tiết kiệm điện nên cô không bật đèn để học việc làm đó có phải là tiết kiệm điện hợp lý không? Vì sao?

- Theo các con chúng ta phải tiết kiệm điện như thế nào là hợp lý?

Hoạt động 3: Hưởng ứng việc sử dụng điện, nước hiệu quả

- Một lần nữa chúng mình cùng truyền tải thông điệp tới mọi người về việc sử dụng điện, nước nào

“ Hãy tiết kiệm nước”

“ Hãy tiết kiệm điện”

- Để nguồn điện năng luôn tồn tại đều là do hành động của mỗi chúng ta

- Cô và trẻ cùng hát vàng bài “ Hành động của bạn”

“ Tổ quốc Việt Nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không, điều đó tùy thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi”

- Cảm ơn các bạn đã học rất giỏi bài học ngày hôm này vây trước khi ra ngoài chúng ta cần phải làm gì nào? ( Cô tắt nguồn điện)

 

- Trẻ trò truyện cùng cô

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

- Nấu cơm, rửa rau

- Trẻ xem hình ảnh và đàm thoại cùng cô

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ xem hình ảnh và đàm thoại cùng cô

 

- Trẻ cảm thông trước những hình ảnh đó

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

 

 

- Đánh răng bằng cốc, rửa tay vặn nhỏ vòi nước

- Trẻ trả lời the ý hiểu

- Trẻ chỉ ra những việc nên làm

 

- Trẻ chỉ ra những việc không nên làm

- Rửa tay phải vặn nhỏ nước

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

- Trẻ thực hành theo nhóm

 

- Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ truyền tải thông điệp

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

- Trẻ trả lơi

- Trẻ đàm thoại cùng cô

 

- Trẻ đàm thoại cùng cô

 

 

- Trẻ đàm thoại cùng cô

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ đàm thoại cùng cô

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Sẽ bị chập cháy

 

 

- Trẻ quan sát và trả lời

 

- Trẻ hưởng ứng

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ giải quyết tình huống

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ truyền tải thông điệp

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hát cùng cô

 

 

 

 

- Tắt hết điện trước khi ra ngoài

 

Tác giả: admin
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 41
Hôm qua : 227
Tháng 10 : 2.402
Năm 2019 : 35.062