Thursday, 06/08/2020 - 00:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Cường

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON Ở TRƯỜNG MẦM NON PHÚ CƯỜNG

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON Ở TRƯỜNG MẦM NON PHÚ CƯỜNG

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON

Trong những năm qua, công tác chăm sóc và giáo dục trẻ của trường Mầm Non Phú Cường đã được sự quan tâm của UBND huyện và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào Tạo huyện Đại Từ cùng với sự chung tay góp sức của toàn xã hội nhằm thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ các mục tiêu giáo dục của ngành đề ra, đáp ứng sự mong mỏi của Phụ huynh và của toàn xã hội.

Chất lượng giáo dục không chỉ phụ thuộc vào chủ trương, đường lối, chế độ chính sách hay cơ sở vật chất mà phần lớn phụ thuộc vào công tác đổi mới quản lý của Ban giám hiệu.

Làm thế nào để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục? Đây là câu hỏi khó mà đáp số phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động ở từng đơn vị. Ở đây, tôi xin trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn trong những giải pháp đổi mới quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục mà bản thân đã đúc kết được trong những năm học qua.

Quản lý giáo dục không chỉ quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch và chiến lược. Theo kinh nghiệm của bản thân, đổi mới quản lý giáo dục không chỉ đổi mới cách làm việc của Ban giám hiệu mà còn đổi mới cách làm việc từ các đoàn thể, từ các tổ chuyên môn, giáo viên và bộ phận chuyên môn. Trong quản lý chúng ta phải tin tưởng, tôn trọng cấp dưới và biết tập hợp quần chúng. Ngoài ra Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng cũng phải linh hoạt vận động tập hợp quần chúng. Làm việc phải khoa học có tinh thần trách nhiệm cao. Trong thời gian thực hiện nếu có gì sai thì phải ghi nhận lại và sau đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Hiệu trưởng cần tạo bầu không khí vui vẻ, gần gũi phát huy tạo điều kiện để cho Phó hiệu trưởng chủ động và biết đề xuất hướng giải quyết phù hợp để mang lại hiệu quả trong công việc. Ngoài ra Hiệu trưởng phải là người biết tôn trọng ý kiến quần chúng và luôn tin tưởng đồng nghiệp. Giao việc cho ai làm cũng cần kiểm tra và có sự phản hồi để biết kết quả làm được tới đâu.

Phải biết huy động nguồn lực để xây dựng nhà trường và tổ chức các hoạt động. Thực tế hiện nay trường nào cũng còn khó khăn, có trường khó khăn ít có trường khó khăn nhiều. Riêng đối với trường mầm non Phú Cường, hàng năm trước khi kết thúc năm học Ban giám hiệu cùng họp bàn lên kế hoạch xin Lãnh đạo cấp trên nâng cấp cơ sở vật chất và trang cấp các trang thiết bị cho năm học mới. Bên cạnh đó cũng cần làm tốt công tác vận động phụ huynh học sinh và mạnh thường quân đóng góp để xây dựng cảnh quan môi trường, sân chơi cho trẻ khang trang. Chỉ cần mỗi năm sửa sang nâng cấp thêm được một ít là sẽ giảm bớt được tình trạng khó khăn lâu dài của nhà trường.

Tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua các chuyên đề như: “ Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học Đồng chí Hiệu trưởng đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức trao đổi, hướng dẫn giúp giáo viên hiểu rõ nội dung “Đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Chỉ đạo giáo viên thiết kế môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng lấy trẻ là trung tâm; sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong ngoài lớp luôn sáng - xanh - sạch đẹp. Mỗi giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ từng độ tuổi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Trường tiếp tục lên kế hoạch đầu tư bổ sung đồ dùng, đồ chơi khu sân chơi phát triển vận động phong phú, hấp dẫn để trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè.

Ngoài ra, để giáo viên thực hiện tốt nội dung “Đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; chúng tôi đã thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn nhà trường, sinh hoạt tại các tổ chuyên môn, qua tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tự học tập. Đồng thời cho giáo viên dự giờ và tăng cường thao giảng các tiết dạy. Giáo viên lâu năm có trách nhiệm dìu dắt giáo viên trẻ qua công việc cụ thể như rút kinh nghiệm dự giờ, hướng dẫn soạn giảng, nhất là những bài mới, bài khó. Bồi dưỡng giáo viên qua các chuyên đề, hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp; Chỉ đạo giáo viên phối kết hợp chặt chẽ với gia đình, cộng đồng tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ. Tạo sự thống nhất giữa cha mẹ với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Về cá nhân, để thực hiện đổi mới quản lý hơn ai hết bản thân mỗi người hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải biết tự đổi mới mình:

Phải là người vừa nắm bắt thông tin, vừa kiểm soát thông tin và biết cách xử lý thông tin hợp tình, hợp lýphải có tính sáng tạo phú hợp với đơn vị của mình. Việc nắm bắt và xử lý thông tin của Hiệu trưởng cũng phải khách quan. Tính sáng tạo của Hiệu trưởng được thể hiện qua vai trò lãnh đạo, hoạch định về chiến lược, tầm nhìn sứ mệnh của nhà trường. Người lãnh đạo không chỉ làm đúng, làm tròn kế hoạch mà cần có chiến lược và sáng tạo riêng. Người lãnh đạo phải biết tìm ra cơ chế quản lý dựa trên hành lang pháp lý để phát huy mọi khả năng của từng cá nhân, các bộ phận. Sự tương tác đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển nhà trường theo chiều hướng đi lên.

Biết chia sẻ, động viên, giúp đỡ kịp thời và làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên về mặt tinh thần cho CB-GV-NV. Tuy đó chỉ là những quan tâm nhỏ, nhưng thấy ban giám hiệu chăm lo và quan tâm thì sẽ tạo được động lực cho CB-GV-NV trong nhà trường cống hiến nhiều hơn.

Có tham vọng để phát triển nhà trường chứ không chỉ bằng lòng với những gì mình đã làm hoặc đã có. Làm cho giáo viên thấy được nhu cầu giao tiếp, nhu cầu học tập và nhu cầu tự khẳng định mình. Trên cơ sở đó phải chỉ đạo các Tổ chuyên môn vừa là môi trường học tập, giao tiếp vừa là tổ ấm mái trường để mọi người thân thiện và gắn bó với nhau hơn.

Cuối cùng, những người quản lý như chúng tôi luôn nhớ một điều là “ Hãy nắm cái cần nắm, buông cái cần buông. Đừng nắm cái cần buông mà buông cái cần nắm ” và làm việc gì cũng phải có trách nhiệm, có tấm lòng để “giữ cái tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

 

 

Tác giả: Admin
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 106
Tháng 08 : 609
Năm 2020 : 70.163